Hôm nay, ngày 20 / 07 / 2018
Câu chuyện nghiệp vụ
Một số giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum PDF. In Email
Thứ ba, 10 Tháng 7 2018 15:54

 

Từ năm 2013 đến hết 06 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 867 vụ TNGT, làm chết 487 người, bị thương 1.052 người, làm hư hỏng hàng trăm ô tô, mô tô, xe gắn máy... các loại, ước tính thiệt hại trên 20 tỷ đồng.

image1.jpg

Vụ TNGT nghiêm trọng làm 01 người tử vong tại Khối 10, thị trấn Đăk Tô

Kon Tum là tỉnh miền núi, có diện tích tự nhiên 9.661,7 km2, địa hình khá đa dạng từ đồi núi, cao nguyên và vùng trũng xen kẽ nhau (đồi núi chiếm khoảng 2/5 diện tích toàn tỉnh), đường bộ là phương thức vận tải duy nhất của tỉnh, tuy nhiên hệ thống giao thông đường bộ tương đối phức tạp, các tuyến đường đa số quanh co, khúc khuỷu, có nhiều đoạn đường đèo dốc dài, độ nguy hiểm cao... ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận chuyển người và hàng hóa. Toàn tỉnh hiện có 3.133 km đường bộ, trong đó hệ thống đường quốc lộ dài 284 km, bao gồm 04 tuyến chính là: Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) nối liền từ tỉnh Quảng Nam đi qua tỉnh Kon Tum và giáp ranh với tỉnh Gia Lai dài 161 km, Quốc lộ 24 từ Quảng Ngãi đến TP.Kon Tum dài 99 km, Quốc lộ 40 từ thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) đến cửa khẩu quốc tế Bờ Y dài 18 km và Quốc lộ 14C từ Ngọc Hồi đến Sê San dài 106 km; đường tỉnh lộ dài 392 km, đường giao thông nông thôn dài 2.357km. Cơ sở hạ tầng giao thông trong những năm qua được chú trọng đầu tư xây dựng và nâng cấp, nhất là các tuyến quốc lộ huyết mạch (đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 24...), cơ bản phục vụ tốt các hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, với sự phát triển về kinh tế, xã hội, nhất là áp lực gia tăng nhanh chóng lượng người và phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện cá nhân, phương tiện của các cơ quan, doanh nghiệp ... đòi hỏi hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông phải được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa về hoạch định, quy mô, chất lượng và sự đồng bộ nhằm, nâng cao năng lực phục vụ vận tải của địa phương trong thời gian tới.

image1 (1).jpg

Vụ tai nạn xảy ra ngày 05/03/2018 tại đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn 5, xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô làm 02 người tử vong

Trong những năm qua, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Kon Tum luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân trong việc nâng cao trình độ nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và thực hiện các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT). Về cơ bản tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh luôn được duy trì ổn định, giao thông thông suốt, thuận lợi, không xảy ra ùn tắc giao thông. Tuy nhiên TNGT vẫn còn ở mức cao, từ năm 2013 đến hết 06 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 867 vụ TNGT, làm chết 487 người, bị thương 1.052 người, làm hư hỏng hàng trăm ô tô, mô tô, xe gắn máy... các loại, ước tính thiệt hại trên 20 tỷ đồng.

TNGT chủ yếu xảy ra nhiều ở các địa phương trọng điểm về phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh như TP. Kon Tum, huyện ĐăkHà, Đăk Tô, Ngọc Hồi, Đăk Glei …; trên các tuyến giao thông huyết mạch, trọng điểm, lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông cao, phức tạp như các tuyến quốc lộ, đường nội thị (chiếm 73,6% số vụ, 69,5% số người chết, 69,8% số người bị thương); tập trung vào khoảng thời gian từ sau 12h00 đến 24h00 (chiếm 87,4% số vụ), với đối tượng liên quan chủ yếu là nam giới (chiếm 85% số người chết, 78,5% số người bị thương), độ tuổi từ 18 đến 55 tuổi (chiếm 76,4% số người chết, 83,7% số người bị thương) - đây là lực lượng lao động chính của xã hội, là trụ cột của gia đình. Đặc biệt, TNGT trên các tuyến đường nông thôn có xu hướng diễn biến phức tạp và tăng nhanh trong thời gian qua.

image1 (2).jpg

Vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ngày 30/6/2017 trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Đăk H’ring, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum giữa 2 xe khách 16 chỗ, làm 04 người tử vong

Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải của các cấp, các ngành; vai trò quản lý, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, có thể thấy thực trạng TNGT trên địa bàn tỉnh Kon Tum thời gian qua chủ yếu do những nguyên nhân sau:

Thứ nhất, trình độ hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao; tình trạng cố tình vi phạm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh vượt sai quy định, say rượu, bia… còn phổ biến; bên cạnh đó xuất phát từ tâm lý chủ quan, tự tin vào khả năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống của bản thân mà không nhận thức được hoặc nhận thức không đầy đủ về mức độ, tính chất nghiêm trọng do hành vi vi phạm của mình gây ra, tập trung số đối tượng là người DTTS, thanh thiếu niên, học sinh sinh viên và một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai, hiện nay mức sống của đa số nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng được cải thiện, tuy nhiên lại không đồng đều giữa các khu vực và các thành phần dân cư, nhất là giữa thành thị và nông thôn, vùng sâu vùng xa. Người dân ở các khu vực nông thôn, nhất là người DTTS có xu hướng mua lại các phương tiện đã qua sử dụng, phổ biến là xe mô tô, xe gắn máy để làm phương tiện di chuyển, đi lại; do xuống cấp, chất lượng không đảm bảo, hư hỏng nhiều thiết bị như: hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, còi… do đó quá trình sử dụng dễ dẫn đến TNGT.

Thứ ba, thời gian qua hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư xây dựng, cơ bản đảm bảo về chất lượng, tạo thuận lợi cho  hoạt động lưu thông, đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, do mạng lưới các tuyến đường này trên địa bàn tỉnh tương đối phức tạp, do đặc thù địa hình miền núi, đa số có tính chất nhỏ, hẹp, quanh co, khúc khuỷu, nhiều đèo dốc, lại chưa được trang bị đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, đèn chiếu sáng ban đêm và các thiết bị phụ trợ khác do đó nguy cơ xảy ra TNGT cao nếu người điều khiển phương tiện chủ quan, điều khiển xe chạy tốc độ cao, phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu chú ý quan sát… hoặc không quen với kiểu địa hình đặc thù này.

Thứ tư, thời gian qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo TTATGT đã được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Tuy nhiên quá trình thực hiện phát sinh nhiều khó khăn như: nội dung, phương pháp tuyên truyền chưa sinh động, chưa thu hút người nghe; quan hệ phối hợp giữa các cơ quan liên quan (cơ quan đi phổ biến, giáo dục pháp luật, chính quyền cơ sở, các ban, ngành liên quan…) chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ và hiệu quả dẫn đến chất lượng công tác tuyên truyền không đảm bảo. Việc tuyên truyền ở các thôn, bản, xã, làng, đối tượng tham gia nghe tuyên truyền chủ yếu là người lớn tuổi, trẻ nhỏ - đối tượng ít tham gia giao thông , còn các đối tượng thanh thiếu niên – người thường xuyên tham gia giao thồng lại không tham gia nghe tuyên truyền, do đó tác dụng tuyên truyền đạt được thấp, ít tạo được chuyển biến trong ý thức chấp hành.

Thứ năm, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT của Công an các địa phương thời gian qua tuy có nhiều cố gắng, nhưng do quân số không đảm bảo so với yêu cầu thực tiễn, thiếu thốn nhiều trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, việc huy động các lực lượng Cảnh sát khác, Công an xã tham gia tuần tra, kiểm soát cùng lực lượng CSGTchưa được thực hiện thường xuyên do còn nhiều khó khăn về điều kiện thực hiện, chế độ chính sách liên quan… do đó chưa đảm bảo khép kín về thời gian, tuyến, địa bàn, chưa có điều kiện để tuần tra, kiểm soát thường xuyên tại các tuyến, địa bàn liên thôn, xã, nhiều hành vi vi phạm về quy tắc an toàn giao thông đã không được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh, dẫn đến nảy sinh ý thức coi thường pháp luật của người tham gia giao thông.

Để hạn chế đến mức thấp nhất TNGT và hậu quả do TNGT gây ra trên địa bàn tỉnh, thời gian tới cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo, điều hành và định hướng công tác đảm bảo TTATGT của tỉnh; Thực hiện kịp thời các chủ trương, quan điểm, đường lối và giải pháp đảm bảo TTTAGT của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các Bộ, Ngành Trung ương; Phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là chính quyền cơ sở, các cơ quan chức năng, nòng cốt và quần chúng nhân dân trong đảm bảo TTATGT; Căn cứ đặc điểm tình hình và yêu cầu công tác đảm bảo TTATGT của địa phương để đề ra, tổ chức thực hiện các giải pháp kiềm chế TNGT phù hợp, hiệu quả cao. Cụ thể như sau:

Một là: Ưu tiên tập trung các nguồn lực cần thiết để đầu tư xây dựng, nâng cấp, phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông từ giao thông nông thôn đến các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trước mắt tập trung đầu tư cho các địa phương thời gian qua TNGT xảy ra nhiều. Đối với các tuyến đường đèo dốc, quanh co, khúc khuỷu, mặt đường hẹp… cần bố trí đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, đèn chiếu sáng ban đêm và các thiết bị phụ trợ cần thiết khác; các điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông, “điểm đen” về TNGT, điểm mất an toàn giao thông được phát hiện trong thời gian qua cần phải được khắc phục, sửa chữa kịp thời nhằm tạo môi trường an toàn cho người tham gia giao thông.

Hai là: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy triệt để vai trò của nhân dân trong đảm bảo TTATGT ở địa bàn cơ sở; khuyến khích, động viên các cách làm hay, sáng tạo; xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản trong đảm bảo TTATGT;tăng cường công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo TTATGT, trong đó chính quyền địa phương phải làm tốt công tác chỉ đạo, định hướng, quan tâm đầu tư, hỗ trợ các điều kiện duy trì hoạt động của các mô hình, hình thức tự quản, các cơ quan, ban ngành chức năng hỗ trợ tốt về công tác quản lý, nghiệp vụ đảm bảo TTATGT.

Ba là: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phải có tác dụng định hướng nhận thức và làm thay đổi hành động của người dân khi tham gia giao thông, phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn khác nhau; nội dung tuyên truyền cần phong phú, hình thức truyền tải cần được đổi mới theo hướng trực quan, sinh động, dễ tiếp thu, tạo sức hút với đối tượng tuyên truyền. Các cơ quan, đơn vị chức năng và cấp ủy, chính quyền cơ sở phải có sự phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhau trong từng hoạt động tuyên truyền cụ thể. Chú trọng phát huy vai trò, uy tín của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào DTTS để tuyên truyền, từng bước đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT trở thành hương ước, nội quy sinh hoạt, quy tắc ứng xử của các loại hình dân cư trên địa bàn tỉnh.

Bốn là: Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm về TTATGT. Xác định tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp, khoảng thời gian cao điểm để bố trí lực lượng, phương tiện, áp dụng phương thức tuần tra kiểm soát phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương nhằm nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm TTATGT. Thường xuyên mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm theo chuyên đề, tập trung phát hiện, xử lý các loại xe ô tô vận chuyển hàng hóa, hành khách, mô tô, xe gắn máy vi phạm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như: chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định, chở quá khổ, quá tải; sử dụng xe hết niên hạn hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; không giấy phép lái xe; điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia; tránh, vượt sai quy định…, đồng thời thông qua công tác xử lý vi phạm để làm chuyển biến nhận thức của người vi phạm, tạo thói quen, ý thức tự giác chấp hành quy định về đảm bảo TTATGT của người tham gia giao thông.

Năm là: Nâng cao năng lực công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; phối hợp nắm bắt kịp thời, đánh giá chặt chẽ, chính xác tình trạng kỹ thuật của phương tiện khi đi đăng ký, đăng kiểm, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo các điều kiện an toàn kỹ thuật. Đối với phương tiện là các loại xe mô tô, xe gắn máy cũ nát, không đảm bảo an toàn khi sử dụng thì tiến hành tuyên truyền, vận động người dân hạn chế sử dụng, kiên quyết đình chỉ nếu không đảm bảo các điều kiện lưu hành; đồng thời có chính sách hỗ trợ vay vốn để người có thu nhập thấp có điều kiện thay thế bằng các phương tiện an toàn hơn.

Đảm bảo TTATGT, kiềm chế TNGT là mục tiêu, nhiệm vụ lâu dài và đầy khó khăn, thử thách, đòi hỏi phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thống nhất cả về tư tưởng và hành động. Căn cứ yêu cầu công tác đảm bảo TTATGT của địa phương, trên cơ sở đánh giá chính xác thực trạng, nguyên nhân các TNGT trong thời gian qua, đề ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả; đồng thời phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể và quần chúng nhân dân, với sự chỉ đạo kịp thời, đúng đắn của cấp ủy, chính quyền các cấp, chúng ta tin tưởng rằng TNGT trên địa bàn tỉnh sẽ từng bước được kiềm chế, góp phần giữ vững ổn định TTATGT, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.


Duy Hòa

Số lượt người xem: 111

+/-
Viết nhận xét
Tên của bạn:
Email:
 
Website:
Tiêu đề:
 
Nhập mã xác nhận
+/- Nhận xét
Nhận xét mới Tìm kiếm

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

banner cuocvandong

Bạn đọc cần biết

¤ Trực ban CA tỉnh: (069) 4186.112 - (0260) 3915.620

¤ Trực ban hình sự: (069) 4181.232 - (0260) 3864.388

¤ HT tố giác tội phạm: kontum@canhsat.vn 

¤ BBT: banbientap.congankt@gmail.com 

THÔNG BÁO QUAN TRỌNG

Các trường Công an nhân dân công bố điểm sàn xét tuyển vào năm 2018
Các trường Công an nhân dân công bố điểm sàn xét tuyển vào năm 2018 Sáng 18/7, các học viện, trường đại học Công an nhân dân đã công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là 17,75 điểm, trong đó, mỗi môn thuộc tổ hợp xét tuyển phải đạt từ 5.0 điểm trở lên

http://www.mps.gov.vn/web/guest/vanbanphapquy

Thống kê bài viết

1 Phòng Công Tác Chính Trị 31 bài đăng
2 Phòng Tham Mưu 26 bài đăng
3 Văn phòng Đảng 6 bài đăng
4 Công an Thành Phố 4 bài đăng
5 Công an Đăk Tô 3 bài đăng
... ... ...
35 Phòng kỹ thuật nghiệp vụ II 0 bài đăng
36 Phòng tổ chức cán bộ 0 bài đăng
37 Thanh Tra Công an tỉnh 0 bài đăng
38 Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ 0 bài đăng
39 Văn phòng cảnh sát điều tra 0 bài đăng

Video Clips

Lượt truy cập
27593163
  • Hôm nay17108
  • Tuần này117470
  • Tháng này341132
  • Tổng cộng27593163
Đang trực tuyến : 786