Giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ

74
C:UsersAdminDesktopIMG_20180530_173655.jpg

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chị thị số 24/CT-Ttg về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, ngăn chặn tai nạn trong hoạt động vận tải đường bộ.

C:UsersAdminDesktopIMG_20180530_173655.jpg

Hiện trường 01 vụ TNGT trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Thời gian gần đây, toàn quốc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội; đặc biệt là các TNGT liên quan đến hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô. Nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn chủ yếu là do việc vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của lái xe, chủ xe như vi phạm quy định về tốc độ, vi phạm quy định về thời gian lái xe, sử dụng xe ô tô không đủ Điều kiện để kinh doanh vận tải… Điển hình là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đối với xe ô tô chở khách tại Cao Bằng ngày 22/7/2018 và Quảng Nam ngày 31/7/2018, có dấu hiệu chủ xe sử dụng xe ô tô không đủ Điều kiện theo quy định của pháp luật để kinh doanh vận tải (không có thiết bị giám sát hành trình, không có phù hiệu kinh doanh vận tải…). Bên cạnh đó có sự buông lỏng quản lý của đơn vị kinh doanh vận tải; công tác quản lý nhà nước về Điều kiện kinh doanh vận tải cũng như hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm còn nhiều hạn chế; công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập; công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ chưa chặt chẽ, hiệu quả thấp…

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/ 2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, kịp thời khắc phục những tồn tại hạn chế, ngăn chặn tai nạn trong hoạt động vận tải đường bộ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc một số nội dung trọng tâm như: Bổ sung quy định bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi trên các xe ô tô chở người và có lộ trình áp dụng cụ thể đối với phương tiện đang lưu hành; bổ sung quy định tem kiểm định có màu sắc, hình dạng riêng đối với xe ô tô kinh doanh vận tải; sửa đổi quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông, nhất là các cung đèo, dốc và đường đi qua khu dân cư; rà soát và xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xử lý nghiêm một số vi phạm (Không có phù hiệu, biển hiệu xe, không có thiết bị giám sát hành trình; không có vé xe, hợp đồng vận tải; hoặc trên vé xe, hợp đồng vận tải không có nội dung bảo hiểm đối với hành khách…); quản lý và thắt chặt hoạt động của các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ cũng như việc nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe…

Theo đó, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc tổ chức đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; xây dựng các kế hoạch chuyên đề tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (tập trung xử lý người Điều khiển xe ô tô chở khách, xe ô tô tải, container vi phạm và các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông). Bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín 24/24 giờ để tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các đường đèo dốc có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao… Trao đổi với ngành Giao thông vận tải thông tin về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh vận tải; phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Trên địa bàn tỉnh Kon Tum, 9 tháng năm 2018 đã xảy ra 47 vụ TNGT (01 vụ đặc biệt nghiêm trọng, 05 vụ rất nghiêm trọng, 40 vụ nghiêm trọng, 01 vụ ít nghiêm trọng) làm chết 50 người, bị thương 49 người, hư hỏng 26 xe ô tô, 36 mô tô, xe gắn máy, 02 xe đạp và 03 phương tiện khác; ba tháng gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông có những diễn biến phức tạp, TNGT tăng 2/3 mặt (tăng 01 vụ, tăng 01 người chết, giảm 02 người bị thương so với cùng kỳ năm 2017); các yếu tố liên quan đến ổn định an toàn giao thông, kiềm chế TNGT như: Hệ thống đường giao thông, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông, công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông,… chưa thực sự vững chắc để phục vụ cho mục tiêu kiềm chế TNGT một cách bền vững, lâu dài. Do đó, thời gian tới, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh cần triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị 24/CT-Ttg của Thủ tướng Chính phủ, đẩy mạnh công tác phối hợp, trao đổi với các đơn vị có liên quan; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân nhằm mang lại sức mạnh tổng hợp trong công tác; triệt tiêu các nguyên nhân gây TNGT, kiềm chế TNGT, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thái Ngân